PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIM THÀNH
TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚC THÀNH
Video hướng dẫn Đăng nhập

TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC YÊU  THÍCH MÔN TIN HỌC

          Như chúng ta đã biết, ngày nay với sự phát triển nhảy vọt của khoa học công nghệ nói chung, của ngành Tin học nói riêng thì môn Tin học đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Ngành giáo dục đã đưa môn Tin học vào trong nhà trường và ngay từ bậc Tiểu học, học sinh được tiếp xúc với môn Tin học để làm quen dần với lĩnh vực CNTT, tạo nền móng cơ sở ban đầu để học những phần nâng cao trong các cấp tiếp theo. Môn Tin học ở bậc Tiểu học bước đầu giúp học sinh làm quen với một số kiến thức ban đầu về CNTT như: Một số bộ phận của máy tính, một số thuật ngữ thường dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính, ...Hình thành cho học sinh một số phẩm chất và năng lực cần thiết cho học sinh như: Góp phần hình thành và phát triển tư duy thuật giải. Bước đầu hình thành năng lực tổ chức và xử lý thông tin. Có ý thức thói quen sử dụng máy tính trong hoạt động học tập, lao động xã hội hiện đại. Có thái độ đúng khi sử dụng máy tính. Bước đầu hiểu khả năng ứng dụng CNTT trong học tập. Có ý thức tìm hiểu CNTT trong các hoạt động xã hội.

          Môn tin học là môn học mới trong chương trình Tiểu học. Mục tiêu của môn Tin học là nhằm hình thành và phát triển ở học sinh những kiến thức kỹ năng cơ bản về máy tính, là tiền đề để các em tiếp tục học lên bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông. Trong dạy học, việc truyền thụ được kiến thức giúp cho người học lĩnh hội được kiến thức một cách linh hoạt, sáng tạo, học sinh có thể trao đổi thông tin với giáo viên thì người giáo viên cũng phải tìm tòi, khám phá ra mọi kỹ năng nhằm giúp cho việc dạy học đạt kết quả cao. Vì vậy trong quá trình thực tế giảng dạy tôi đã giúp các em có một buổi học thật là lý thú và bổ ích.

          Trường tiểu học Phúc Thành - nơi tôi công tác, đã tạo điều kiện để học sinh có thể học Tin học từ khối lớp 3, 4, 5. Trường đã mua sắm máy móc và trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học môn Tin học đầy đủ (có phòng máy riêng với 18 máy tính). Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực mới nên học sinh rất hứng thú học, nhất là những tiết thực hành. Đầu năm học, học sinh lớp 3 nhiều em chưa được nhìn thấy máy tính, chưa biết máy tính hoạt động như thế nào, và làm thế nào để thao tác được với máy tính nên tôi đã tăng cường động cơ học tập, làm nảy sinh những hứng thú mới. Kích thích sự nghiên cứu, suy nghĩ, tư duy, và cách giải quyết vấn đề nhanh gọn. Mặt khác tôi luôn tạo không khí thỏa mái để bài học diễn ra sôi nổi hào hứng hơn. Trong quá trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tôi thấy khâu quan trọng là nắm được khả năng nhận biết của học sinh. Bởi vậy, tôi căn cứ vào thực tế để có những biện pháp điều chỉnh cho phù hợp với phương pháp cũng như đối tượng học sinh. Tôi ra các câu hỏi kiểm tra kiến thức cho học sinh luôn phải rõ ràng, thực tế, phù hợp với môn học và với trình độ của học sinh nhưng yêu cầu phải rộng, phải đa dạng để phát huy tính sáng tạo và am hiểu của học sinh. Ở mỗi tiết học tôi tạo cho học sinh sự hứng thú trong học tập bộ môn từ đó sẽ giúp cho học sinh có ý thức vươn lên. Trong mỗi tiết dạy tôi liên hệ nhiều kiến thức vào thực tế để học sinh thấy được ứng dụng CNTT và tầm quan trọng của môn Tin học trong thực tiễn và tương lai sau này. Phương châm của tôi phải tạo cho không khí lớp học thoải mái nhẹ nhàng, phải làm cho học sinh thương yêu, tôn trọng mình. Vì vậy không bao giờ tôi dùng biện pháp mạnh khi học sinh không chép bài vì làm như thế học sinh sẽ không thu hoạch được gì. Tôi động viên đúng mức đối với học sinh chưa hoặc không làm bài tập, cho dù các em làm dù sai, trên cơ sở đó tôi chỉ ra chỗ sai, chỗ thiếu cho từng học sinh. Bên cạnh đó khen ngợi, khích lệ kịp thời đối với từng học sinh, tôi làm cho học sinh có lòng tin vào bản thân mình.

          Tôi luôn tỉ mỉ vì đối tượng tôi dạy là học sinh Tiểu học. Khi tôi giới thiệu bộ phận con chuột, tôi phải mô tả con chuột, có mấy loại chuột, trên thân chuột có những phím nào, chức năng của phím đó, tay đặt lên con chuột đó như thế nào. Học sinh quan sát con chuột rồi quan sát thao tác khi sử dụng chuột trong quá trình học tập. Biết kết hợp giữa giờ lý thuyết và thực hành sao cho phù hợp. Tôi không xem nhẹ giờ dạy lý thuyết vì học lý thuyết tốt thì mới thực hành tốt được cũng như khi học sinh thực hành tốt thì sẽ hiểu sâu hơn về lý thuyết.

          Với tâm huyết về môn học của mình tôi mong rằng sẽ thổi vào hồn các em tình yêu môn Tin học và góp phần nhỏ bé vào việc phát triển cồng nghệ thông tin trong thời đại hiện nay.

Người viết bài

 

Trần Thị Thu Thuỷ

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 -2025, kế hoạch số 2207/KH -SGDĐT. Tổ chức các giải thể thao cấp tỉnh, huấn luyện và tham gia các giải thể thao toàn quốc năm học 2024 -2025. ... Cập nhật lúc : 23 giờ 38 phút - Ngày 17 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, không chỉ các em học sinh mà tất cả mọi người, ai ai cũng háo hức đón một mùa xuân tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Tết nguyên Đán từ lâu đã trở thành một phần khô ... Cập nhật lúc : 8 giờ 47 phút - Ngày 16 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Trải nghiệm “Trẩy Hội Xuân” ở trường là một ngày vô cùng đặc biệt, nơi không khí vui tươi và rộn ràng tràn ngập khắp các lớp học. Một trong những hoạt động thú vị và sáng tạo nhất là “Thi tr ... Cập nhật lúc : 7 giờ 55 phút - Ngày 16 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Tết Nguyên Đán là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người dân Việt Nam.Tết không chỉ là một dịp để nghỉ ngơi, mà là một cơ hội để trở về với gia đình, quê hương, để cùng ... Cập nhật lúc : 7 giờ 48 phút - Ngày 16 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Tết Nguyên Đán, hay còn gọi là Tết cổ truyền, là lễ hội lớn nhất và quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam. Đây là dịp để người dân tưởng nhớ tổ tiên, đoàn tụ gia đình, và khởi đầu cho ... Cập nhật lúc : 15 giờ 24 phút - Ngày 13 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Trước khi bắt đầu dạy một kiến thức mới nào đó cho học sinh các em còn bỡ ngỡ chưa làm quen, nên gặp nhiều khó khăn và kiến thức về thời gian ngày-tháng, ngày -giờ cũng vậy. Sau đây là một s ... Cập nhật lúc : 16 giờ 22 phút - Ngày 3 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Đọc sách luôn là cách tốt nhất để làm giàu vốn từ vựng, là cơ sở hữu ích cho việc nâng cao trí thức, hiểu biết, tạo dựng sự vững chắc trong toàn bộ hệ thống kiến thức, để giúp cho cá ... Cập nhật lúc : 16 giờ 19 phút - Ngày 3 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Như chúng ta đã biết, ngày nay với sự phát triển nhảy vọt của khoa học công nghệ nói chung, của ngành Tin học nói riêng thì môn Tin học đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Chính vì xác định đư ... Cập nhật lúc : 8 giờ 26 phút - Ngày 2 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Thời gian gần đây, cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, các cuộc thi trên trực tuyến trên Internet do Bộ GD-ĐT hoặc Sở GD-ĐT phối hợp với các đơn vị có liên ... Cập nhật lúc : 8 giờ 19 phút - Ngày 2 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Được sự đồng ý của Ban Giám hiệu nhà trường cùng sự thống nhất của hội phụ huynh học sinh, ngày 15/12/2024 trường Tiểu học Phúc Thành phối hợp với công ty du lịch Cao Cường tổ chức một chuyế ... Cập nhật lúc : 7 giờ 57 phút - Ngày 31 tháng 12 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Thông tư 59 -trường Chuẩn quốc gia
Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định đánh giá HS tiểu học
Đề KTĐK cuối kì I môn Toán lớp 1 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Toán lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Khoa học lớp 5 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Khoa học lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tin học lớp 5 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tin học lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tin học lớp 3 năm học 2011 - 2012
Thông tư 41: ban hành điều lệ trường tiểu học
Số: 26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT Hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trường tiểu học. THCS...
Thông tư quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học
12345
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
CÔNG KHAI ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, GIÁO VIÊN CỦA TRƯỜNG NĂM HỌC 2023- 2024
CÔNG KHAI THÔNG TIN CƠ SỞ VẬT CHẤT CỦA TRƯỜNG NĂM HỌC 2023- 2024
THÔNG TIN VỀ CHẤT LƯỢNG THỰC TẾ NĂM HỌC 2022- 2023
CAM KẾT CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC NĂM HỌC 2023- 2024
THÔNG BÁO CÔNG KHAI KẾ HOẠCH Tiếp nhận, quản lí và sử dụng nguồn tài trợ ( máy tính, điều hòa) Năm học 2022-2023
Thông báo điều chỉnh thời gian
Kế hoạch thi tuyển viên chức năm 2021
THÔNG BÁO Cam kết chất lượng giáo dục của trường tiểu học, năm học 2021 - 2022
TTHÔNG BÁO Công khai thông tin chất lượng giáo dục tiểu học thực tế, năm học 2020 -2021
THÔNG BÁO Công khai thông tin cơ sở vật chất của trường tiểu học, năm học 2021-2022
TTHÔNG BÁO Công khai kết quả nhận tài trợ và tình hình mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạtđộng dạy học từ nguồn kinh phí tài trợ Năm học 2020 – 2021
THÔNG BÁO Công khai thông tin về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên Năm học 2021 - 2022
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2020 - 2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
Chương trình giảm tải học kì 2 của BGD các môn
Kế hoạch dạy học trên mạng Internet các lớp
123456