TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN - KHƠI DẬY VÀ BỒI DƯỠNG TÌNH YÊU SÁCH
Đọc sách luôn là cách tốt nhất để làm giàu vốn từ vựng, là cơ sở hữu ích cho việc nâng cao trí thức, hiểu biết, tạo dựng sự vững chắc trong toàn bộ hệ thống kiến thức, để giúp cho các em tính tự giác, thói quen đọc sách, kỹ năng đọc sách, từng bước hình thành văn hóa đọc cho học sinh và phát triển đúng đắn, lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất và thẩm mĩ.
Tiết đọc thư viện là một tiết học có vai trò quan trọng trong việc hình thành năng lực và phẩm chất của mỗi học sinh. Thông qua tiết đọc thư viện nhằm giúp học sinh bước đầu hình thành thói quen đọc sách, kỹ năng đọc sách. Trải qua thời gian đọc và tìm hiểu sách sẽ giúp các em phần nào rèn luyện sự kiên nhẫn, giao tiếp thân thiện lịch sự. Trong tiết đọc thư viện giáo viên hướng dẫn nội quy của thư viện bao gồm nội quy bên trong thư viện và nội quy bên ngoài thư viện, bảng mã màu thì các em sẽ dễ dàng lựa chọn cho mình những cuốn sách phù hợp với trình độ đọc của mình, từ đó giúp cho các em đọc sách với niềm đam mê thực sự. Bằng nhiều hình thức như: Đọc to nghe chung, cùng đoc, đọc cá nhân, đọc cặp đôi. Qua đó sẽ tạo cho các em có sự tò mò, háo hức muốn biết nội dung câu chuyện diễn ra như thế nào? Ngoài ra giọng đọc của giáo viên cũng góp phần không nhỏ tạo hứng thú cho học sinh, đọc to, rõ ràng, chậm rãi, truyền cảm, khi đọc thường kết hợp với việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể, thông qua ánh mắt, cử chỉ, hành động, thường xuyên khen ngợi, ghi nhận tất cả những câu trả lời của học sinh.
Qua việc thực hiện các tiết đọc thư viện hoạt động mở rộng được học sinh hưởng ứng nhiệt tình, các em mạnh dạn, tự tin thích thể hiện mình thông qua các hình thức như: sắm vai nhân vật trong truyện, viết- vẽ, câu chuyện cổ tích, thần thoại, có khả năng tư duy, sáng tạo, hứng thú trong học tập.
Kết quả đạt được các em không chỉ hứng thú, yêu thích đọc sách hơn, các em mong chờ tiết đọc thư viện để được đến thư viện đọc sách.
Dưới đây là một số hình ảnh tiết đọc tại phòng thư viện:
Người thực hiện
Nguyễn Thị Bích Phượng