BÀI HỌC STEM VỀ NGHỀ NGHIỆP LỚP 2
Trong thời đại công nghệ phát triển không ngừng như hiện nay, giáo dục đóng vai trò then chốt trong việc chuẩn bị cho thế hệ trẻ những kỹ năng cần thiết để thích nghi và thành công trong tương lai. Một trong những xu hướng giáo dục đang được quan tâm và áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới chính là giáo dục STEM - tích hợp giữa Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. STEM không chỉ giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách toàn diện, thực tiễn mà còn rèn luyện tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề và sáng tạo. Tại Việt Nam, giáo dục STEM ngày càng được chú trọng và từng bước triển khai ở nhiều cấp học, mở ra hướng đi mới trong việc đổi mới phương pháp dạy và học. Chính vì vậy trong mỗi môn học sẽ chọn lựa bài có nội dung phù hợp để xây dựng bài học STEM. Sau đây là một định hướng khi dạy bài học STEM về Nghề nghiệp.
1. Mục tiêu bài học
+ Giúp học sinh nhận biết đa dạng các nghề nghiệp trong xã hội.
- Biết cách tìm kiếm, thu thập thông tin và tranh ảnh liên quan đến các nghề.
+ Phát triển kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình và trình bày ý tưởng.
+ Định hướng tư duy về nghề nghiệp tương lai.
2. Chuẩn bị
- Giấy, kéo, hồ dán, bút màu, bảng trình bày.
-Thiết bị điện tử có kết nối Internet để tìm kiếm tranh ảnh.
- Tạp chí, sách báo cũ, hoặc tranh ảnh in từ Internet.
3. Các bước tiến hành
Bước 1: Khởi động
- Giáo viên đặt câu hỏi: “Em biết những nghề nghiệp nào?”, “Ước mơ của em là làm nghề gì?”
- Học sinh chia sẻ các nghề mà mình biết hoặc yêu thích.
Bước 2: Chia nhóm và phân công nhiệm vụ
- Mỗi nhóm 3–5 học sinh.
- Mỗi nhóm lựa chọn 1–2 nghề nghiệp để sưu tầm tranh ảnh và tìm hiểu.
- Gợi ý nghề nghiệp: bác sĩ, giáo viên, công an, kỹ sư, nông dân, đầu bếp, phi công, nhà khoa học,…
Bước 3: Tìm kiếm tranh ảnh và thông tin
- Học sinh tìm tranh ảnh nghề nghiệp từ sách báo, tạp chí cũ, hoặc in từ Internet.
- Ghi lại thông tin ngắn gọn về nghề đó: làm công việc gì, ở đâu, cần kỹ năng gì,…
Bước 4: Thiết kế sản phẩm
- Mỗi nhóm làm một tấm poster hoặc bảng trình bày với:
+ Tên nghề nghiệp
+ Tranh ảnh minh họa
+ Mô tả ngắn gọn về nghề
+ Một vài lý do tại sao các em thích nghề này
Bước 5: Thuyết trình và chia sẻ
- Các nhóm lần lượt giới thiệu sản phẩm của mình.
- Giáo viên và các bạn nhận xét, góp ý tích cực.
Bước 6: Tổng kết – Định hướng
- Giáo viên tổng kết lại những nghề được sưu tầm.
- Nhấn mạnh vai trò quan trọng của mỗi nghề trong xã hội.
- Động viên học sinh mơ ước và nỗ lực học tập để theo đuổi nghề yêu thích.
4. Sản phẩm học tập
- Tranh ảnh, poster hoặc bảng trình bày đẹp mắt, sáng tạo.
- Bài thuyết trình ngắn gọn, rõ ràng về nghề nghiệp đã chọn.
5. Mở rộng
- Làm video clip giới thiệu nghề nghiệp.
- Phỏng vấn người làm nghề thật (bố mẹ, người thân) và kể lại cho lớp.
Sau đây là một số hình ảnh:




Người đưa tin
Bùi Thị Doan