DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC LỚP 5 THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM
I/ Mục tiêu của biện pháp
Mục tiêu của giáo dục 2018 trong các môn học nói chung và môn Khoa học nói riêng nhằm trang bị cho HS những kỹ năng, năng lực cần thiết. Chương trình được xây dựng trên tinh thần“Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống”. Trong quá trình dạy khoa học bằng định hướng giáo dục STEM đã đáp ứng được mục tiêu của chương trình mới. Cụ thể trong quá trình học tập bằng định hướng giáo dục STEM HS đã hình thành được các kĩ năng (giải quyết vấn đề; làm việc nhóm; phản biện; tư duy độc lập; giao tiếp; năng lực số...)
Xuất phát từ yêu cầu và nội dung chương trình giáo dục 2018 và vai trò của giáo STEM trong dạy học, việc vận dụng vận dụng tiếp cận để dạy học Khoa nhằm nhằm phát triển năng lực từ những năm học trước với nội dung “ Dạy học môn Khoa học lớp 5 theo định hướng giáo dục STEM” là rất cần thiết.
II/ Các biện pháp cụ thể
1. Tổ chức dạy học hiệu quả khi tổ chức hình thức dạy học “bài học STEM”.
Bài học STEM Bài học STEM là hình thức chủ yếu trong tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường tiểu học. Bài học STEM là quá trình dạy học mà trong đó, dưới sự tổ chức của giáo viên, học sinh chủ động thực hiện các hoạt động học tập trong một không gian, thời gian cụ thể để giải quyết các vấn đề thực tiễn trên cơ sở vận dụng kiến thức, kĩ năng qua bài học.
Bài học STEM có thể đuợc chia thành 5 hoạt động chính
Hoạt động 1: Xác định vấn đề
Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền
(bao gồm kiến thức trong bài học cần sử dụng để giải quyết vấn đề hoặc chế tạo sản phẩm theo yêu cầu) và đề xuất các giải pháp thiết kế đáp ứng các tiêu chí đã nêu.
Hoạt động 3:Trình bày và thảo luận phương án thiết kế.
sử dụng kiến thức nền để giải thích, chứng minh và lựa chọn, hoàn thiện phương án tốt nhất (trong truờng hợp có nhiều phương án).
Hoạt động 4: Thực hiện hoàn thành sản phẩm theo phương án thiết kế.
đã đuợc lựa chọn; thử nghiệm và đánh giá trong quá trình chế tạo.
Hoạt động 5: Trình bày và thảo luận.
về sản phẩm đã chế tạo; điều chỉnh, hoàn thiện thiết kế ban đầu.
2. Tổ chức hiệu quả hoạt động trải nghiệm STEM (dạy theo chủ đề)
Hoạt động trải nghiệm STEM trong trường tiểu học thường là những kế hoạch ( dự án) nhỏ được GV định hướng cụ thể đưa ra nội dung và mục đích của buổi trải nghiệm, cần có đầy đủ thời gian và chi tiết từng hoạt động. Đây là cơ sở để GV theo dõi được tiến trình làm việc của HS.
+Một số hình thức trải nghiệm STEM
- Ngày hội STEM
- Câu lạc bộ STEM
- Thi kĩ thuật - công nghệ
- Thăm quan thực tế
+ Qui trinh xây dựng chủ đề Stem.
Bước 1: Lựa chọn chủ đề bài học
Bước 2: Xác định vấn đề cần giải quyết.
Bước 3: Xây dựng tiêu chí của thiết bị/giải pháp giải quyết vấn đề.
Bước 4: Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học.
Bước 5: Chia sẻ, báo cáo kết quả thực hiện.
4.2.3. Tổ chức hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật
Dạy học theo định hướng giáo dục STEM nghiên cứu khoa học là hình thức giúp HS làm quen với hoạt động NCKH, tạo cơ hội cho học sinh phát triển năng khiếu, tham gia các dự án, cuộc thi sáng tạo, NCKH , kĩ thuật
- Mục tiêu: Phát triển năng khiếu của HS trong lĩnh vực STEM ….
- Đối tượng: HS có năng khiếu, sở thích và hứng thú với các hoạt động tìm tòi, khám phá khoa học, kỹ thuật để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Vấn đề có tính mới, tính thử thách với HS; khám phá công nghệ, khám phá khoa học, góp phần hình thành năng lực đặc thù.
Sau mỗi tiết học sản phẩm STEM là sân chơi khoa học lý thú, khơi gợi tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của học sinh, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, nuôi dưỡng đam mê khoa học. Vận dụng dạy học theo định hướng giáo dục STEM là hoạt động để các nhóm, cá nhân thể hiện ý tưởng, tài năng, sáng tạo trong học tập cũng như công tác giảng dạy của GV góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HOẠ VỀ SẢN PHẨM STEM
NGƯỜI THỰC HIỆN
NGUYỄN THỊ THUẬN