PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIM THÀNH
TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚC THÀNH
Video hướng dẫn Đăng nhập

     DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC LỚP 5 THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM

      I/ Mục tiêu của biện pháp

Mục tiêu của giáo dục 2018 trong các môn học nói chung và môn Khoa học nói riêng nhằm trang bị cho HS những kỹ năng, năng lực cần thiết. Chương trình được xây dựng trên tinh thần“Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống”. Trong quá trình dạy khoa học bằng định hướng giáo dục STEM đã đáp ứng được mục tiêu của chương trình mới. Cụ thể trong quá trình học tập bằng định hướng giáo dục STEM HS đã hình thành được các kĩ năng (giải quyết vấn đề; làm việc nhóm; phản biện; tư duy độc lập; giao tiếp; năng lực số...)

        Xuất phát từ yêu cầu và nội dung chương trình giáo dục 2018 và vai trò của giáo STEM trong dạy học, việc vận dụng vận dụng tiếp cận để dạy học Khoa nhằm nhằm phát triển năng lực từ những năm học trước với nội dung “ Dạy học môn Khoa học lớp 5 theo định hướng giáo dục STEMlà rất cần thiết.

       II/ Các biện pháp cụ thể

      1. Tổ chức dạy học hiệu quả khi tổ chức hình thức dạy học “bài học STEM”.

          Bài học STEM Bài học STEM là hình thức chủ yếu trong tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường tiểu học. Bài học STEM là quá trình dạy học mà trong đó, dưới sự tổ chức của giáo viên, học sinh chủ động thực hiện các hoạt động học tập trong một không gian, thời gian cụ thể để giải quyết các vấn đề thực tiễn trên cơ sở vận dụng kiến thức, kĩ năng qua bài học.

        Bài học STEM có thể đuợc chia thành 5 hoạt động chính

       Hoạt động 1: Xác định vấn đề

       Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền

 (bao gồm kiến thức trong bài học cần sử dụng để giải quyết vấn đề hoặc chế tạo sản phẩm theo yêu cầu) và đề xuất các giải pháp thiết kế đáp ứng các tiêu chí đã nêu.

      Hoạt động 3:Trình bày và thảo luận phương án thiết kế.

sử dụng kiến thức nền để giải thích, chứng minh và lựa chọn, hoàn thiện phương án tốt nhất (trong truờng hợp có nhiều phương án).

     Hoạt động 4: Thực hiện hoàn thành sản phẩm theo phương án thiết kế.

 đã đuợc lựa chọn; thử nghiệm và đánh giá trong quá trình chế tạo.

    Hoạt động 5: Trình bày và thảo luận.

về sản phẩm đã chế tạo; điều chỉnh, hoàn thiện thiết kế ban đầu.

         2. Tổ chức hiệu quả hoạt động trải nghiệm STEM (dạy theo chủ đề)

       Hoạt động trải nghiệm STEM trong trường tiểu học thường là những kế hoạch ( dự án) nhỏ được GV định hướng cụ thể đưa ra nội dung và mục đích của buổi trải nghiệm, cần có đầy đủ thời gian và chi tiết từng hoạt động. Đây là cơ sở để GV theo dõi được tiến trình làm việc của HS.

       +Một số hình thức trải nghiệm STEM

  • Ngày hội STEM
  • Câu lạc bộ STEM
  • Thi kĩ thuật - công nghệ
  • Thăm quan thực tế

+ Qui trinh xây dựng chủ đề Stem.

       Bước 1: Lựa chọn chủ đề bài học

        Bước 2: Xác định vấn đề cần giải quyết.

       Bước 3: Xây dựng tiêu chí của thiết bị/giải pháp giải quyết vấn đề.

        Bước 4: Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học.

        Bước 5: Chia sẻ, báo cáo kết quả thực hiện.

      4.2.3. Tổ chức hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật

        Dạy học theo định hướng giáo dục STEM nghiên cứu khoa học là hình thức giúp HS làm quen với hoạt động NCKH, tạo cơ hội cho học sinh phát triển năng khiếu, tham gia các dự án, cuộc thi sáng tạo, NCKH , kĩ thuật

      - Mục tiêu: Phát triển năng khiếu của HS trong lĩnh vực STEM ….

      - Đối tượng: HS có năng khiếu, sở thích và hứng thú với các hoạt động tìm tòi, khám phá khoa học, kỹ thuật để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Vấn đề có tính mới, tính thử thách với HS; khám phá công nghệ, khám phá khoa học, góp phần hình thành năng lực đặc thù.

              Sau mỗi tiết học sản phẩm STEM là sân chơi khoa học lý thú, khơi gợi tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của học sinh, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, nuôi dưỡng đam mê khoa học. Vận dụng dạy học theo định hướng giáo dục STEM  là hoạt động để các nhóm, cá nhân thể hiện ý tưởng, tài năng, sáng tạo trong học tập cũng như công tác giảng dạy của GV góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

                     MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HOẠ VỀ SẢN PHẨM STEM

NGƯỜI THỰC HIỆN

NGUYỄN THỊ THUẬN


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Bác Hồ - Vị lãnh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới; Người đã đi xa nhưng vẫn để lại cho chúng ta một di sản tinh thần ... Cập nhật lúc : 8 giờ 48 phút - Ngày 22 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Tháng 4, còn là tháng ghi lại dấu ấn một ngày lịch sử trọng đại, ngày lễ lớn của dân tộc - ngày đoàn tụ, Bắc - Nam sum họp, non sông thu về một mối. Với mỗi người dân Việt Nam, 30/4/1975 là ... Cập nhật lúc : 8 giờ 47 phút - Ngày 19 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện sự hướng dẫn của Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Kim Thành về việc tổ chức kỳ thi vòng cấp Quốc Gia Violympic Tiếng Việt,Toán năm học 2023-2024. Ngày 12 tháng 4 năm 2024, trường Ti ... Cập nhật lúc : 7 giờ 12 phút - Ngày 19 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Hình thành niềm yêu thích và thói quen đọc sách sẽ tạo nền tảng vững chắc cho em không những học tốt môn Tiếng Việt mà còn giúp các em học tốt các môn học khác. ... Cập nhật lúc : 10 giờ 16 phút - Ngày 15 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo bộ môn Mĩ thuật là một trong những hoạt động có ý nghĩa và là sân chơi bổ ích cho các em. Qua đây nhằm giúp các em học sinh hình thành và phát triển phẩm chất, ... Cập nhật lúc : 14 giờ 46 phút - Ngày 12 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Tết Nguyên Đán là dịp quan trọng nhất trong năm, là một biểu tượng văn hóa vô cùng ý nghĩa của người Việt. Mỗi năm cứ dịp tết đến xuân về, người ta lại hay dùng giấy đỏ mực tàu để viết chữ t ... Cập nhật lúc : 14 giờ 27 phút - Ngày 12 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Mục tiêu của giáo dục 2018 trong các môn học nói chung và môn Khoa học nói riêng nhằm trang bị cho HS những kỹ năng, năng lực cần thiết. Chương trình được xây dựng trên tinh thần“Mang cuộc s ... Cập nhật lúc : 15 giờ 10 phút - Ngày 9 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Chương trình Toán lớp 4 hướng dẫn học sinh các nội dung về phân số (khái niệm, đọc viết, so sánh, thực hành tính và vận dụng giải toán). Đây là một nội dung học sinh lớp 4 thường gặp khó khă ... Cập nhật lúc : 10 giờ 25 phút - Ngày 8 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Các nhà ngôn ngữ học Việt Nam chia câu theo mục đích nói thành các kiểu câu là câu trần thuật, câu nghi vấn, câu cảm thán, câu cầu khiến. Vì là chia theo mục đích nói nên mỗi câu được dùng v ... Cập nhật lúc : 14 giờ 15 phút - Ngày 5 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Trong chương trình Luyện từ và câu Tiếng Việt 4 (LTVC TV4), có thể nói những bài về câu kể là rất khó dạy. Từ lâu, tôi đã để tâm nghiên cứu tìm cách gỡ khó cho các bài dạy này và có mong muố ... Cập nhật lúc : 14 giờ 13 phút - Ngày 5 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Thông tư 59 -trường Chuẩn quốc gia
Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định đánh giá HS tiểu học
Đề KTĐK cuối kì I môn Toán lớp 1 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Toán lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Khoa học lớp 5 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Khoa học lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tin học lớp 5 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tin học lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tin học lớp 3 năm học 2011 - 2012
Thông tư 41: ban hành điều lệ trường tiểu học
Số: 26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT Hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trường tiểu học. THCS...
Thông tư quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học
12345
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
CÔNG KHAI ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, GIÁO VIÊN CỦA TRƯỜNG NĂM HỌC 2023- 2024
CÔNG KHAI THÔNG TIN CƠ SỞ VẬT CHẤT CỦA TRƯỜNG NĂM HỌC 2023- 2024
THÔNG TIN VỀ CHẤT LƯỢNG THỰC TẾ NĂM HỌC 2022- 2023
CAM KẾT CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC NĂM HỌC 2023- 2024
THÔNG BÁO CÔNG KHAI KẾ HOẠCH Tiếp nhận, quản lí và sử dụng nguồn tài trợ ( máy tính, điều hòa) Năm học 2022-2023
Thông báo điều chỉnh thời gian
Kế hoạch thi tuyển viên chức năm 2021
THÔNG BÁO Cam kết chất lượng giáo dục của trường tiểu học, năm học 2021 - 2022
TTHÔNG BÁO Công khai thông tin chất lượng giáo dục tiểu học thực tế, năm học 2020 -2021
THÔNG BÁO Công khai thông tin cơ sở vật chất của trường tiểu học, năm học 2021-2022
TTHÔNG BÁO Công khai kết quả nhận tài trợ và tình hình mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạtđộng dạy học từ nguồn kinh phí tài trợ Năm học 2020 – 2021
THÔNG BÁO Công khai thông tin về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên Năm học 2021 - 2022
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2020 - 2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
Chương trình giảm tải học kì 2 của BGD các môn
Kế hoạch dạy học trên mạng Internet các lớp
123456