VẬN DỤNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 5
Trong nhhững năm gần đây, trường Tiểu học Phúc Thành đã triển khai chương trình giáo dục STEM với nhiều hoạt động giáo dục tích hợp, nội môn,liên môn…phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, tạo cơ hội cho HS phát triển năng lực, kĩ năng xã hội. Qua đó nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
Trong tuần học 12 bài Năng lượng điện môn Khoa học, lớp 5C dưới sự hướng dẫn, định hướng của giáo viên cùng với sự sáng tạo của HS đã thành công tiết dạy Bài học STEM : Đèn pin bỏ túi. Với yêu cầu cần đạt HS vận dụng kiến thức về năng lượng điện để tạo được sản phẩm đèn pin bỏ túi với nhiều kiểu dáng khác nhau. Tiết học đã mang lại cho các em sự hào hứng, phát huy các thế mạnh, sở trường của bản thân, sức mạnh của nhóm trong học tập. Qua tiết học STEM giúp các em phát triển được tư duy sáng tạo, tư duy phản biện và kĩ năng làm việc nhóm. Cách học này biến một bộ môn nhàm chán như Khoa học trở nên hấp dẫn trẻ hơn bao giờ hết, khiến cho giờ học trở nên thú vị và thu hút hơn.
Dạy học theo định hướng giáo dục STEM tuy còn khá mới mẻ với các em nhưng với lợi ích mà STEM đem đến, cùng với sự đồng hành của các bậc cha mẹ đã dần mang lại hiệu quả tốt. Việc lựa chọn STEM là mô hình học tập hiệu quả cho học sinh. Mỗi tiết học sẽ đưa ra một vấn đề trong thực tiễn cần phải giải quyết bằng các kiến thức các em đã được học. Để giải quyết được chúng, các em học sinh sẽ phải tự mình tư duy, tìm tòi, ứng dụng các kiến thức liên môn, sử dụng các thiết bị hỗ trợ để tìm ra cách giải quyết cuối cùng. Đây cũng là những kỹ năng cần thiết mà các em sẽ phải sử dụng để có thể đáp mục tiêu của chương trình GDPT 2018.
( Một số hình ảnh minh họa trong tiết học)
Người đưa tin
Nguyễn Thị Thuận